icon home Trang chủ
/
Tin tức 5 GIẢI PHÁP TỐI ƯU TRONG QUẢN LÝ CHI PHÍ

5 GIẢI PHÁP TỐI ƯU TRONG QUẢN LÝ CHI PHÍ

26/05/2021
4004

Đối với mỗi doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn do dịch Covid bùng phát thì quản lý chi phí chính là bài toán sống còn. Điều này còn góp phần làm giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, làm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trước các đối thủ trên thị trường.

 

5 bí quyết đơn giản sau đây sẽ giúp doanh nghiệp xác định các bước đi cần thiết để quản lý chi phí hiệu quả. Hãy cùng Tripi One tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

 

1. Lập định mức chi phí.

 

Lập định mức chi phí là bước đi đầu tiên doanh nghiệp (DN) cần hết sức lưu ý để tối ưu quản lý các khoản chi phí. Định mức này cần tuân theo những tiêu chuẩn gắn với từng trường hợp cụ thể. Điều này có thể thực hiện dựa trên cơ sở phân tích hoạt động của DN. Như vậy, DN phải nghiên cứu các dữ liệu trước đây, đưa ra sự so sánh chuẩn. Bên cạnh đó cũng cần căn cứ vào diễn biến giá cả trên thị trường và chiến lược phát triển của công ty.

2. Xác định chi phí thực tế.

 

Bước kế tiếp là thu thập thông tin về chi phí thực tế. Công việc này không chỉ là trách nhiệm của phòng kế toán, mà còn phải được sự tham gia của các phòng, ban khác. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc xử lý thông tin chi phí.

Các chi phí phải được phân bổ thành từng loại cụ thể. Ngoài ra, DN phải phân tích biến động giá cả trên thị trường theo định kỳ. Hãy dựa trên những thông tin chi phí thực tế và so sánh với định mức đã thiết lập. Điều này giúp dễ dàng xác định sự khác biệt giữa chi phí thực tế với định mức. Đồng thời. DN cũng dễ dàng khoanh vùng những nơi phát sinh chi phí biến động.

Sau khi điều tra và biết được nguyên nhân biến động chi phí, DN sẽ xác định các chi phí và kiểm soát được của từng bộ phận. Chủ DN phải thường xuyên đánh giá, phân tích các báo cáo chi phí. Để từ đó, có cách ứng xử thích hợp với nhân viên trong việc kiểm soát chi phí, đưa ra các chế độ thưởng phạt hợp lý.

3. Xây dựng ý thức tiết kiệm chi phí.

 

Vậy làm cách nào để đội ngũ nhân viên ý thức về chi phí và trở nên quan tâm đến việc giảm chi phí? Bước đầu, người quản lý cần khuyến khích nhân viên tham gia quản lý chi phí. Bên cạnh đó, hãy tham gia và trao đổi với nhân viên để nâng cao ý thức về tầm quan trọng kiểm soát chi phí tại doanh nghiệp.

4. Tham gia và trao đổi về quản lý chi phí.

 

DN cần phải trao đổi với nhân viên về chi phí nếu muốn họ tham gia vào việc kiểm soát chi phí. Không nên cung cấp thông tin dưới dạng báo cáo tài chính khó hiểu. Hãy cung cấp đúng lúc đúng chỗ bằng những từ ngữ thích hợp dễ hiểu. Tức là thông tin về chi phí sẽ có hiệu lực hơn nếu nó được nêu ra ngay tại nơi phát sinh chi phí và ngay khi chi phí sắp phát sinh. Nhưng phải thường xuyên thay đổi làm mới các thông báo để tránh việc quá quen thuộc.

 

5. Khuyến khích nhân viên tham gia quản lý chi phí.

 

Cung cấp thông tin phải hồi về ý kiến đóng góp  của nhân viên cho việc tiết kiệm chi phí để họ thấy rằng nỗ lực của mình được ghi nhận. Chỉ khi đó, họ mới tiếp tục nhiệt tình quan tâm đến việc kiểm soát chi phí. Nếu như người chủ doanh nghiệp không khuyến khích sự quan tâm đến chi phí ngay từ bây giờ thì bạn khó tạo ra được ý thức tiết kiệm của nhân viên. (Nguồn: ATP)

Đăng ký sử dụng miễn phí Tripi One TẠI ĐÂY