icon home Trang chủ
/
Tin tức 10 lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19

10 lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19

03/09/2021
155

Trong khi nhiều doanh nghiệp đang vật lộn với bài toán cầm cự qua mùa dịch, thì một số khác đã dự đoán trước và áp dụng chuyển đổi số trong quy trình nội bộ cũng như phương thức tiếp cận khách hàng của họ, để đối phó với cuộc khủng hoảng.

 

Trong bối cảnh dịch Covid bùng phát trên diện rộng tại khắp các quốc gia, nhà quản lý doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đang được đặt trước những khó khăn mà họ chưa từng phải đối mặt trước đây. Theo một báo cáo của Tổng cục thống kê, chỉ tính riêng tại Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2021 đã có tới 11.384 doanh nghiệp giải thể và 40.251 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Trên thế giới, Euler Hermes (7/2020) cũng dự báo tỷ lệ các doanh nghiệp phá sản toàn cầu sẽ tăng tới 35% trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2021.

Các doanh nghiệp và tổ chức đã hoàn toàn chấp nhận các lợi ích của chuyển đổi số trong những năm trước, giờ đây đã sẵn sàng để thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng. Họ làm điều đó dựa trên phát triển kiến ​​trúc đám mây, các giao thức bảo mật hiện đại và đầy đủ các công nghệ hỗ trợ kinh doanh từ môi trường làm việc tại nhà, cũng như các giao dịch và tương tác kinh doanh mới được ảo hóa. 

Theo một cuộc khảo sát giữa năm 2020 của Gartner , hơn hai phần ba ban giám đốc đã tăng tốc các sáng kiến ​​kinh doanh kỹ thuật số của họ sau sự cố COVID-19 và khoảng một nửa dự kiến ​​sẽ thay đổi mô hình kinh doanh của tổ chức của họ do hậu quả của đại dịch.

Chuyển đổi số là gì và tại sao nó lại quan trọng?

 

Chuyển đổi số là sử dụng các công cụ kỹ thuật số và công nghệ dựa trên internet vào các quy trình của doanh nghiệp nhằm giúp chúng trở nên hiệu quả hơn. Từ đó, một tổ chức có thể đáp ứng và thực sự dự đoán mong muốn và nhu cầu của các bộ phận liên quan. Sanjay Srivastava, giám đốc kỹ thuật số tại công ty dịch vụ chuyển đổi kinh doanh Genpact cho biết: “Đây là sự chuyển đổi kinh doanh được hỗ trợ bởi công nghệ”.

Các công ty có thể làm việc nhanh hơn và theo những cách mới để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Ví dụ: Điện toán đám mây và công nghệ di động được hỗ trợ bởi phần mềm bảo mật hiện đại, cho phép truy cập an toàn, đáng tin cậy vào các ứng dụng kinh doanh mọi lúc, mọi nơi. 

Ngoài ra, tự động hóa tăng tốc quá trình và giảm lỗi. Nó cũng chuyển sự chú ý của người lao động khỏi những công việc tầm thường lặp đi lặp lại sang những hành động có giá trị cao hơn mà máy móc không thể làm được, do đó giúp tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn và cải thiện trải nghiệm của nhân viên và khách hàng. Trí tuệ nhân tạo tiếp tục biến đổi một tổ chức bằng cách phân tích các tập dữ liệu để xác định các vấn đề như hành vi gian lận và học hỏi từ phân tích đó để xác định các cơ hội mới có thể tăng doanh thu.

Gần một nửa số doanh nghiệp đã và đang chuyển đổi, theo báo cáo “Voice of the Enterprise: Digital Pulse, Coronavirus Flash Survey” của 451 Research vào tháng 10 năm 2020 . Cuộc khảo sát cũng xác nhận lợi ích của chuyển đổi số, vì 93% người được hỏi đã tham gia vào chuyển đổi nói rằng các khoản đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số mà họ đã thực hiện trước đại dịch đã cung cấp cho họ sự nhanh nhẹn để ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19. 

Những lợi ích của chuyển đổi số là gì?

 

Các tổ chức đang trải qua quá trình chuyển đổi thường đo lường sự thành công của các sáng kiến ​​kỹ thuật số của họ dựa trên các số liệu kinh doanh khác nhau, giống như họ sẽ đo lường lợi tức đầu tư (ROI) cho các dự án thông thường hơn.

Mặc dù ROI dự kiến ​​cho các chương trình chuyển đổi số khác nhau giữa các chương trình này với chương trình khác và từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác, các chuyên gia cho rằng có một số lợi ích tổng thể của chuyển đổi số – tất cả đều có liên quan và phụ thuộc lẫn nhau.

1. Tăng hiệu quả và năng suất

 

Công nghệ kỹ thuật số mang lại hiệu quả và năng suất bằng cách tăng tốc quy trình và hợp lý hóa hoạt động. Ví dụ, tự động hóa quy trình bằng robot có thể vượt trội hơn con người bởi nhiều yếu tố. IBM giới thiệu những con bot hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn con người 20 lần và chúng thường không mắc lỗi như con người. Phần mềm trí tuệ doanh nghiệp và các công cụ phân tích dữ liệu có thể thu thập và phân tích dữ liệu với tốc độ và độ chính xác chưa từng có của con người. Sau đó, người lao động sử dụng phân tích đó để giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn họ có thể nếu không có công nghệ tiên tiến.

2. Quản lý tài nguyên tốt hơn

 

Khi các doanh nghiệp chuyển đổi, họ sẽ thay thế các hệ thống cũ phục vụ các đơn vị kinh doanh riêng lẻ bằng các kiến ​​trúc Công nghệ thông tin hiện đại được thiết kế để hợp nhất các quy trình và cho phép liên tục luồng dữ liệu trên tất cả các phòng ban. Các chuyên gia cho biết cách tiếp cận công nghệ kỹ thuật số end-to-end này đã giúp các CIO và các giám đốc điều hành khác loại bỏ các công nghệ trùng lặp và thừa cũng như các chi phí liên quan.

3. Khả năng phục hồi nhiều hơn sau biến động

 

Các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt công nghệ và xây dựng văn hóa kỹ thuật số, tôn vinh sự thay đổi sẽ có khả năng thích ứng tốt và nhanh chóng hơn với sự thay đổi của thị trường, ngay cả những biến động kinh tế và xã hội mạnh mẽ như những biến động do COVID-19 gây ra. Họ có thể chống chọi tốt hơn với những thăng trầm kinh doanh bình thường, cũng như những gián đoạn lớn hơn và chỉ xảy ra một lần trong đời. Ngoài ra, việc sử dụng phổ biến các công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là điện toán đám mây, hỗ trợ thêm cho khả năng phục hồi bằng cách cung cấp khả năng dự phòng và tính đàn hồi được tích hợp sẵn. Trong khi hầu hết các giám đốc điều hành công nhận rằng lợi ích chuyển đổi số đã giúp họ xây dựng một doanh nghiệp linh hoạt hơn, nhiều người hiện đặt giá trị cao hơn cho những công nghệ này sau năm 2020, Pastore của Tập đoàn Hackett cho biết. “Khả năng phục hồi không phải là một vấn đề lớn trước đây,” ông lưu ý, “nhưng bây giờ nó là vấn đề lớn nhất.”

4.  Nhanh nhạy hơn trước sự thay đổi của thị trường

 

Doanh nghiệp có độ “trưởng thành về kỹ thuật số” có khả năng không chỉ phản ứng với sự thay đổi mà còn tận dụng nó. Họ có thể nhanh chóng tăng hoặc giảm quy mô dựa trên nhu cầu thay đổi. Trong khi đó, các phương pháp phát triển phần mềm hiện đại, chẳng hạn như DevOps và Agile, khuyến khích sự hợp tác tốt hơn giữa các nhóm và cho phép họ nhanh chóng tạo và triển khai các tính năng cũng như chức năng mới để đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh chóng khi chúng phát triển.

5. Cải thiện sự tương tác của khách hàng

 

Andrew Binns, giám đốc điều hành của Change Logic LLC cho biết: “Sự chuyển đổi thay đổi hoàn toàn những gì bạn biết về khách hàng của mình. “Và nó thay đổi kiểu quan hệ mà bạn có thể hình thành với khách hàng. Bạn có thể khiến họ trở nên thân thiết hơn.” Công nghệ kỹ thuật số cho phép các doanh nghiệp thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng để họ có thể tìm hiểu thêm về từng khách hàng của mình. Các doanh nghiệp có thể sử dụng phân tích dữ liệu và AI để có được những hiểu biết sâu sắc hơn, cho phép họ tạo và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với sở thích và nhu cầu riêng của từng khách hàng.

6. Tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng

 

Vì các doanh nghiệp được chuyển đổi số có các sáng kiến ​​tương tác với khách hàng tốt hơn, họ có khả năng dự đoán các yêu cầu của khách hàng đang phát triển và thay đổi động lực thị trường tốt hơn.

7. Đổi mới tốt hơn trong kinh doanh

 

Số hóa tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong tất cả các ngành để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mà trước đây họ không thể tạo ra. Các doanh nghiệp kinh doanh công cụ hiện cung cấp các dịch vụ trực tuyến để kết hợp nhà thầu với khách hàng. Thiết bị tập thể dục cá nhân hiện cung cấp hướng dẫn tập thể dục ảo theo yêu cầu. Các nhà bán lẻ cung cấp cho thuê sản phẩm thời trang được lựa chọn theo yêu cầu. Kỹ thuật số cho phép các công ty đổi mới tốt hơn và tạo ra các ngách mới. Và không chỉ Amazon và Google làm điều này, mặc dù họ nhận được tất cả sự chú ý. Ngay cả những công ty kế thừa cũng đang tạo ra những mảng kinh doanh mới nằm ngoài cốt lõi của họ.

8. Thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn

 

Các chuyên gia cho biết, một trong những lợi ích lớn nhất của chuyển đổi số là vòng đời sản phẩm được rút ngắn. Điều đó đặc biệt quan trọng trong các ngành có chi phí phát triển đặc biệt cao. “Ví dụ, hãy xem xét có thể tốn 1 triệu đô la để ‘cắt bỏ’ một chất bán dẫn mới, “Andrew Binns nói. “Đó là một ngưỡng rất cao để các sản phẩm phải vượt qua trước khi đi vào sản xuất. Nó cũng làm chậm sự phát triển của các sản phẩm sử dụng các thành phần đó. Nếu bạn có thể làm tất cả những điều này, thì thời gian đưa ra thị trường sẽ giảm xuống một phần nhỏ so với hôm nay. Nền kinh tế của toàn bộ các ngành công nghiệp có thể được định hình lại nhờ điều này trong 10 năm tới. “

9. Tăng doanh thu, tăng lợi nhuận

 

Một báo cáo của Trung tâm SAP for Business Insight và Oxford Economics cho thấy 80% giám đốc điều hành tại các tổ chức có chuyển đổi số trưởng thành cho biết nỗ lực của họ đã dẫn đến tăng lợi nhuận và 85% cho biết họ đã tăng thị phần. “Chuyển đổi”, Srivastava của Genpact lưu ý, “xây dựng  xương sống kỹ thuật số để cung cấp chức năng kinh doanh mới này cho phép bạn phát triển doanh nghiệp của mình, doanh thu của bạn trong tương lai.”

10. Mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp

 

“Chuyển đổi số”, Srivastava nói thêm, “mang lại cho bạn sự nhanh nhẹn cần thiết để thích ứng với những thay đổi của môi trường để mang lại giá trị ngay cả trong thời gian dài và duy trì phù hợp với ngành mà bạn đang tham gia.”

Nguồn: searchcio.techtarget.com

Hiểu được tầm quan trọng của chuyển đổi số, Tripi One mong rằng các doanh nghiệp có thể bắt đầu lên kế hoạch và thực hiện những thay đổi đầu tiên để thích ứng với tình hình mới, thông qua cải thiện bộ máy tổ chức, quy trình nội bộ và hiệu suất kinh doanh để vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19.