icon home Trang chủ
/
Tin tức 7 Nguyên tắc Lãnh đạo để thành công trong Thời kỳ Covid-19

7 Nguyên tắc Lãnh đạo để thành công trong Thời kỳ Covid-19

09/09/2021
96

Giữa cơn bão dữ dội do Covid-19 gây ra, vai trò của người lãnh đạo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, khi chính họ sẽ là người cầm lái đưa con tàu doanh nghiệp tiến lên phía trước, vượt qua thách thức và đến bến cảng thành công một cách an toàn. Qua bài viết dưới đây, Tripi One xin chia sẻ những quan điểm của John Quelch – Giáo sư danh dự về Quản trị Kinh doanh Charles Edward Wilson tại Harvard Business School về 7 nguyên tắc cực kỳ quan trọng mà người lãnh đạo nhất định phải giữ vững trong giai đoạn khủng hoảng dịch Covid-19:

 

1. Điềm tĩnh:

 

Nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp sẽ hướng tới bạn như một nhà lãnh đạo mang lại cảm giác bình tĩnh và đáng tin cậy để có thể dẫn dắt, đồng hành và hợp tác cùng họ trong giai đoạn khó khăn này. Nếu không đủ bình tĩnh, bạn rất khó để đưa ra những quyết định sáng suốt. Vì vậy, đây là nguyên tắc cần tuân thủ nhất nếu bạn muốn dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua những thách thức của đại dịch Covid-19.

2. Tự tin:

 

Bạn phải bình tĩnh, nhưng không phải là bình tĩnh như nước. Cần phải tự tin rằng bạn nhất định sẽ có thể nhìn thấy hướng đi, giải pháp hiệu quả để xử lý khủng hoảng với ít tổn thất nhất cho công ty, thậm chí mang lại hướng đi mới giúp công ty thành công. Hãy thể hiện sự tự tin này cho tất cả các bên liên quan, những người đang dựa vào sự lãnh đạo của bạn để giúp họ vượt qua những ngày tháng khó khăn..

3. Liên lạc và kết nối:

 

Bạn phải không ngừng giao tiếp và truyền đạt những thông tin cần thiết tới nhân viên, khách hàng và các đối tác của mình. Điều này giúp mang lại cảm giác an tâm cho họ và tránh được những tin đồn thất  thiệt. Hãy cân nhắc về thứ tự, mức độ ưu tiên và chọn lọc nội dung khi truyền đạt thông tin, nhưng cũng cần đảm bảo tính chính xác và nhanh chóng để tất cả các bên liên quan đều có thể cập nhật tình hình, định hướng và phương án xử lý khủng hoảng của doanh nghiệp bạn.

XEM THÊM: HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC NÂNG CAO KỸ NĂNG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP

4. Hợp tác:

 

Đây là thời điểm để bạn kêu gọi các nguồn lực, khả năng của tất cả nhân viên và tập hợp họ lại với nhau trong các nhóm dự án. Tại đây, họ có thể bày tỏ quan điểm, đưa ra sáng kiến mới và góp phần giúp doanh nghiệp khắc phục tình trạng bất trắc, vượt qua khủng hoảng. Đồng thời, thu hút nhân viên theo cách này có thể đem lại niềm tin cho họ về khả năng, sự nỗ lực của người lãnh đạo cũng như xây dựng hình ảnh tích cực và linh hoạt cho doanh nghiệp.

5. Hướng tới cộng đồng:

 

Tất cả chúng ta đều sống trong cộng đồng, kể cả các doanh nghiệp và tổ chức cũng không là ngoại lệ. Do vậy, doanh nghiệp rất cần thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong lúc này. Hãy thể hiện điều đó bằng những hành động, chiến dịch nhân văn có ý nghĩa với cộng đồng và nhất là đề cao sự quan tâm, hỗ trợ của doanh nghiệp bạn đối với các vấn đề sức khỏe, an toàn trong giai đoạn dịch.

6. Lòng nhân ái:

 

Đây là điều vô cùng quan trọng vào lúc này. Có rất nhiều nhân viên trong doanh nghiệp của bạn cần được quan tâm và hỗ trợ trong lúc này. Giãn cách xã hội sẽ khiến sinh hoạt cơ bản của họ gặp nhiều khó khăn, hoặc họ và gia đình có thể đang trong tình trạng sức khỏe yếu vì bị virus tấn công. Nếu nhân viên của bạn cần có thời gian nghỉ hay mong muốn làm việc ở nhà, nếu họ cần một chút trợ giúp về y tế hoặc thực phẩm để chăm sóc các thành viên trong gia đình, hãy cân nhắc dành điều đó cho họ. Lòng nhân ái vào thời điểm khủng hoảng là một biểu hiện rất quan trọng của khả năng lãnh đạo.

7. Dự trữ tiền mặt:

 

Tiền mặt là vua tại thời điểm khủng hoảng, và cần phải thực hiện xem xét cả ngắn hạn và dài hạn về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Xét cho cùng, nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng phụ thuộc vào sự lãnh đạo của bạn, không chỉ về mặt tình cảm mà còn cả sự thận trọng đối với tài chính dài hạn của doanh nghiệp. Bất cứ điều gì bạn có thể làm để tiết kiệm tiền mặt đều rất quan trọng, bởi vì đó là điều sẽ quyết định xem nhân viên của bạn có được trả lương vào tuần tới hay không.

 

Theo quan điểm của: John Quelch – Giáo sư danh dự về Quản trị Kinh doanh Charles Edward Wilson tại Harvard Business School và Hiệu trưởng Miami Herbert Business School.

Nguồn: https://hbswk.hbs.edu/